Xe ô tô bị hao nước làm mát là tín hiệu cảnh báo hệ thống chứa nước của xe đang gặp vấn đề. Do đó, các chủ xe cần phải thường xuyên kiểm tra, chăm sóc và bảo vệ hệ thống định kỳ thường xuyên.

Bình nước phụ bị rò rỉ

Bình nước phụ là một bộ phận quan trọng trong hệ thống làm mát. Trong khi động cơ không hoạt động, phần lớn nước làm mát sẽ được lưu trữ tại két nước và các đường ống. Khi bắt đầu hoạt động, nhiệt độ nóng lên và làm tăng thể tích chất lỏng, lúc này bình nước phụ sẽ đóng vai trò là một bình chứa.

Nắp bình nước phụ sẽ đóng vai trò như van áp suất một chiều, trong trường hợp nhiệt độ cao từ động cơ làm tăng nhiệt độ nước làm mát, dẫn tới tăng áp suất thì thông qua nắp của bình nước phụ. Áp suất cao sẽ được đẩy ra ngoài, giúp đảm bảo hệ thống không bị chịu áp suất quá cao.


Quá trình hoạt động lâu ngày trong môi trường nhiệt độ cao sẽ bị giảm chất lượng, từ đó bình nước phụ dễ bị nứt vỡ khi gặp va chạm. Nắp bình nước phụ cũng dễ bị hư hỏng, do có cơ cấu như van một chiều nên sau một thời gian sử dụng các chi tiết làm kín sẽ bị rò rỉ. Khi áp suất cao sẽ đẩy một phần nước làm mát ra ngoài và gây hao hụt.

Trong những trường hợp này, lưu lượng nước làm mát bị rò rỉ thường ít và dễ bị làm khô bởi nhiệt cao trong khoang máy. Nếu chủ xe không chú ý, khắc phục sẽ dẫn tới tình trạng thiếu nước làm mát, gây ra các hư hỏng nặng cho động cơ và các tổng thành khác.

Các đường ống dẫn nước, két nước bị rò rỉ


Két nước làm mát có nhiệm vụ tản nhiệt nước làm mát từ đó giúp hạ nhiệt động cơ, còn ống dẫn nước có nhiệm vụ dẫn nước tuần hoàn trong hệ thống.

Ống dẫn nước làm mát được cấu tạo từ vật liệu chuyên dụng, đem lại khả năng dẫn nước và chịu được nhiệt độ cao, áp suất lớn. Nhưng với điều kiện làm việc khắc nghiệt, sau một thời gian sử dụng ống dẫn nước làm mát thường xuất hiện rò rỉ, đặc biệt ở những đầu nối.

Việc rò rỉ ống dẫn nước sẽ khá khó phát hiện, do các đường ống được thiết kế xung quanh thân máy cho nên thường không thể quan sát toàn bộ đường ống. Theo các nhà sản xuất ô tô, ống dẫn nước làm mát cũng là một bộ phận cần được thay định kỳ sau mỗi 70.000-100.000 km sử dụng.

Việc thay ống dẫn nước không chỉ đảm bảo độ kín khít của hệ thống mà còn giúp hệ thống hoạt động tốt hơn. Vì trong quá trình sử dụng ít nhiều chất bẩn bị đóng cặn lại ở thành ống. Nếu các cặn bẩn này tích tụ lâu ngày có thể gây kẹt đường ống, dẫn tới nước làm mát không được lưu thông và gây ra tình trạng thiếu nước làm mát sẽ khiến động cơ bị quá nhiệt, hư hỏng.

Két nước làm mát được đặt ngay sau lưới tản nhiệt, vì vậy sẽ rất dễ bị đất đá bắn vào trong quá trình di chuyển, dẫn bị hư hỏng và bị bục dẫn tới rò rỉ nước làm mát.

Đối với két nước làm mát, việc rò rỉ sẽ dẫn nhận biết hơn vì nằm ở vị trí dễ quan sát, để kiểm tra chủ xe chỉ cần nổ máy và đỗ xe tại chỗ, sau một thời gian nếu xuất hiện nước làm mát nhỏ xuống từ đầu xe, khả năng cao két nước đã gặp hư hỏng.

Nước làm mát bị lọt vào trong buồng đốt

Hiện tượng nước làm mát bị lọt vào trong buồng đốt nếu để lâu ngày sẽ gây gỉ sét các chi tiết bên trong thân động cơ, tình trạng này rất khó khắc phục và hậu quả có thể khiến toàn bộ động cơ hư hỏng không thể phục hồi.

Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này là các gioăng làm kín bị rách, không đảm bảo kín khít. Gioăng làm kín có thể gặp hư hỏng do hao mòn tự nhiên trong quá trình sử dụng, và do trong quá trình tháo lắp sửa chữa nếu không đúng quy trình cũng sẽ làm hở các gioăng làm kín.

Hệ thống làm mát của xe ô tô là một hệ thống tuần hoàn kín cho nên nước làm mát cũng sẽ không bị tiêu hao ngay cả khi động cơ làm việc. Nhưng nếu kiểm tra và thấy nước làm mát cho động cơ bị thiếu thì rất có thể đã bị rò rỉ hoặc xuất hiện hư hỏng ở bộ phận nào đó. Khi đó cần đưa xe tới ngay các trung tâm sửa chữa để được kiểm tra và khắc phục kịp thời.

Nguồn : https://xeoto.vip/vi-sao-xe-oto-bi-hao-nuoc-lam-mat/