Hello and welcome to our community! Is this your first visit?
Trang 2 của 2 Đầu tiênĐầu tiên 12
Kết quả 11 đến 20 của 20
  1. #11
    Domyle Guest
    Ngành vận tải biển – từ đỉnh cao xuống vực sâu



    [img]http://images1.*****.vn/Images/Uploaded/Share/2009/03/21/cargo_ship-32.jpg[/img]

    [h1](*****) - Năm 2008 đầy biến động đã qua nhưng chừng nào kinh tế thế giới còn trong khủng hoảng thì các doanh nghiệp vận tải biển trong nước sẽ còn đối mặt với nhiều khó khăn.[/h1]
    > Lời và lỗ ở Shinpetrol




    Năm 2007 và nửa đầu 2008 được đánh giá là “mùa vàng” cho các doanh nghiệp ngành hàng hải do nhu cầu xuất cầu nhập khẩu hàng hóa gia tăng mẽ. Doanh thu và lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp đã tăng đột biến so với những năm trước.


    Được đánh giá là có tiềm năng tăng trưởng mạnh cũng với tỷ suất lợi nhuận cao, các cổ phiếu hàng hải đã trở thành nhóm ngành “hot”; cổ phiếu của một số doanh nghiệp như Shinpetrol, Nosco … được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm.


    Nhưng rồi khi kinh tế toàn cầu bắt đầu bước vào thời kỳ suy thoái, nhu cầu vận chuyển hàng hóa giảm sút nhanh chóng thì ngành hàng hải cũng ngay lập tức bước vào thời kỳ khó khăn.


    Từ cuối tháng 7/2008, giá cước vận tải biển bắt đầu trượt dốc không phanh khi giảm tới 70-80% chỉ trong một thời gian ngắn. Chịu ảnh hưởng mạnh nhất là các tàu chở hàng rời (bulk cargo) cỡ lớn, tiếp đến là tàu chở container.
    Có thời điểm, chỉ trong một tuần, giá cho thuê định hạn tàu hàng rời trọng tải 74.000 DWT từ chỗ 40.000 USD/ngày đã giảm xuống còn 19.000 USD/ngày. Khi thị trường nóng, giá cho thuê định hạn một tàu loại này lên tới 70.000 USD/ngày. Sau nhiều tháng đi xuống, con số này chỉ còn khoảng từ 10.000 - 12.000 USD/ngày.
    [img]http://images1.*****.vn/Images/Uploaded/Share/2009/03/21/marine2.gif" width=399 align=center _fl="[/img]
    Biến động chỉ số BDI trong một năm qua
    chỉ số này thể hiện mức độ vận chuyển hàng hóa khô bằng đường biển trên thế giới
    (Nguồn: Bloomberg)

    Bên cạnh tác đông từ khủng hoảng kinh tế, một nguyên nhân nữa làm cho cước tàu giảm nhanh và mạnh là do giá cước trong thời gian trước đó đã bị đẩy lên quá cao.


    Trong đợt giảm giá này, doanh nghiệp nào mới đầu tư tàu, đặc biệt là những tàu hàng rời cỡ lớn, chính là những doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn nhất.
    Trước sức nóng của thị trường, nhiều doanh nghiệp đã mạnh tay đầu tư phát triển đội tàu. Đơn cử như Shinpetrol, chỉ trong mấy tháng, tổng trọng tải đội tàu của công ty tăng gần gấp đôi, từ 128,300 DWT lên 226,600 DWT. Hoạt động vận tải biển từng là trụ cột lợi nhuận của công ty thì lĩnh vực này đang trở thành một gánh nặng, cùn với đó là một áp lực trả lãi vay không hề nhỏ.

    Mặt khác, một lượng lớn tàu đóng mới sẽ được bàn giao theo kế hoạch, dẫn đến tổng trọng tải trên thị trường thế giới tăng cao trong khi nhu cầu vận chuyển giảm mạnh. Các nguyên nhân này cộng hưởng vào nhau sẽ đẩy giá cước vận tải biển tiếp tục đi xuống.


    Khó khăn phía trước
    Mặc dù giá cước tàu sụt giảm mạnh trong nửa cuối năm 2008 nhưng nhiều doanh nghiệp hàng hải vẫn có lợi nhuận do lợi nhuận nửa đầu năm khá cao. Bên cạnh đó, một số công ty có được khoản lợi nhuận bất thường lớn do bán tàu cũ (như trường hợp của Vitranschart, Đông Đô…).

    Trong ngắn hạn, việc giảm giá cước vận tải chưa ảnh hưởng nhiều đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp chủ tàu vì đa phần các công ty hàng hải của Việt Nam đều kinh doanh theo phương thức cho thuê tàu dài hạn. Những hợp đồng cho thuê với thời hạn dài đang là hy vọng lớn để các công ty vượt qua thời điểm khó khăn này.


    Tuy nhiên, nếu tình trạng giảm giá cước còn kéo dài và nguồn hàng khan hiếm thì khả năng bên thuê tàu phá vỡ hợp đồng là rất cao. Khi đó, khó khăn sẽ thực sự xảy đến với các doanh nghiệp; thậm chí một số có thể rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán và trả nợ, dẫn đến nguy cơ phá sản.
    Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển đã phải chịu lỗ hàng chục tỷ đồng trong những tháng cuối năm 2008 và đầu năm 2009. Trong quý IV, CTCP Hàng hải Đông Đô lỗ 38,3 tỷ đồng, CTCP Vận tải Dầu khí Vinashin lỗ 58,1 tỷ đồng…


    “Cố gắng không lỗ” là mục tiêu mà nhiều doanh nghiệp vận tải phấn đấu đạt được trong năm 2009. CTCP Vận tải Biển Bắc (Nosco) có lợi nhuận trước thuế năm 2008 lên đến 102 tỷ đồng nhưng cũng không hy vọng có lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh năm 2009. Lợi nhuận nếu có sẽ là lợi nhuận do bán tàu cũ.

    Những năm trước, khi hoạt động vận tải biển còn sôi động thì việc bán tàu cũ khá đơn giản và nhiều doanh nghiệp có lợi nhuận tăng đột biến nhờ bán tàu. Nhưng nay khi thị trường mua bán tàu cũ khá ế ẩm thì việc tìm người mua tàu không hề dễ dàng.
    K.A.L

  2. #12
    imported_phuonglanhn1992 Guest
    PJT kinh doanh chính là vận tải biển nhưng lại đi buôn " Phân "chết như con dết. Mà " Phân " thì bán cho ai nhỉ ? Cho mèo chắc.




  3. #13
    Guest


    Thấy họ nhà P lên cả mà riêng PJT lại xuống nên tò mò tìm hiểu chút. Mới đọc đến đoạn mua tàu hàng khô Song Kim 17 đã thấy không lành. Có thể giá tàu thời điểm cuối năm ngoái rẻ, nhưng cái tên Song Kim 17 có vẻ khắc với PJT, phải đổi tên đi may ra .... [H]

  4. #14
    Guest

  5. #15
    imported_phuonglanhn1992 Guest


    Thanh khoản kém quá. Ai mua giá sàn cho em chạy với.[:nhai]

  6. #16
    lethutra82 Guest
    [quote user="chem"]


    Thanh khoản kém quá. Ai mua giá sàn cho em chạy với.




    [/quote]


    Đến nay thanh khoản vẫn kém nhỉ!

  7. #17
    Guest
    PJT đã trần Hô Hô Hô[Y]

  8. #18
    Guest
    [quote user="win7x2000"]


    PJT đã trần Hô Hô Hô




    [/quote]


    Mai lại:


    PJT lại sàn Hu Hu Hu


  9. #19
    Ngày tham gia
    Apr 2018
    Bài viết
    28
    [quote user="HOAQUASON"]
    [/quote]





    tks bác...[H]

  10. #20
    Ngày tham gia
    Dec 2023
    Bài viết
    19
    [quote user="lasaudau"][quote user="HOAQUASON"]
    [/quote]





    tks bác...


    [/quote]


    Mấy bác nói thế thì ai mua PJT bây giờ. Nói khẽ tý để còn chạy chứ?


 

Các Chủ đề tương tự

  1. Bán cổ phiếu Tổng Công ty Xăng dầu Petrolimex
    Bởi imported_chevroletsg trong diễn đàn SÀN OTC CỔ PHIẾU
    Trả lời: 5
    Bài viết cuối: 07-03-2017, 08:07 AM
  2. Cần mua cổ phần Tổng Công ty Xăng dầu Petrolimex.
    Bởi imported_truong92 trong diễn đàn SÀN OTC CỔ PHIẾU
    Trả lời: 0
    Bài viết cuối: 16-11-2016, 03:45 AM
  3. Petrolimex vẫn kêu bán lỗ xăng dầu
    Bởi manhhieudhhv trong diễn đàn Thảo luận Tình hình
    Trả lời: 2
    Bài viết cuối: 21-11-2011, 08:34 AM
  4. Petrolimex đàm phán mua xăng dầu Trung Quốc
    Bởi ngocha trong diễn đàn Thảo luận Tình hình
    Trả lời: 3
    Bài viết cuối: 12-07-2011, 10:04 AM
  5. PGT- Taxi Gas, kinh doanh xăng dầu thuộc tập đoàn dầu khí Petrolimex
    Bởi dannyseo77 trong diễn đàn Công ty chiến ở HNX
    Trả lời: 3
    Bài viết cuối: 17-01-2010, 09:45 AM

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •