Hello and welcome to our community! Is this your first visit?
Trang 1 của 2 12 CuốiCuối
Kết quả 1 đến 10 của 20
  1. #1
    ledhaidang123 Guest

  2. #2
    Ngày tham gia
    Nov 2019
    Bài viết
    0
    Ai chịu trách nhiệm về sự đổ vỡ Vinashin?
    Nguyễn Quang A
    Thứ Năm, 8/7/2010, 07:08 (GMT+7)
    Phóng to

    Thu nhỏ

    Add to Favorites

    In bài

    Gửi cho bạn bè

    Ai chịu trách nhiệm về sự đổ vỡ Vinashin?

    Nguyễn Quang A

    Một sản phẩm của Vinashin. Ảnh TL.
    (TBKTSG) - Đến nay sự sai phạm ở Vinashin đã tương đối rõ. Bài viết này chỉ đưa ra vài nhận xét thuần túy về kinh tế liên quan đến các động lực, chính sách cũng như cách hành xử đã đẩy Vinashin đến đổ vỡ.

    >> Cứu Vinashin không phải là cứu ngành đóng tàu

    >> Chặn bình thông nhau

    Vinashin đã vỡ nợ chưa?

    Trả lời câu hỏi của một tờ báo về khả năng Vinashin có lâm vào tình trạng vỡ nợ nếu không được giải cứu, Tổng giám đốc điều hành của Vinashin ông Trần Quang Vũ khẳng định: “Chúng tôi gặp khó khăn nhưng chúng tôi không thể vỡ nợ được. Bởi thực ra, Vinashin không phải mất tài sản mà tài sản của chúng tôi vẫn ở các dự án, là đất, là những con tàu đóng dở” (người viết nhấn mạnh).

    Thật buồn cho câu hỏi và càng đáng buồn hơn vì câu trả lời của “doanh nhân” lớn, CEO của một tập đoàn một thời lừng lẫy. Nếu lãnh đạo cấp cao vẫn tư duy theo kiểu đó, sau tái cơ cấu lần này Vinashin sẽ lại vỡ nợ trong tương lai không xa.

    Vinashin đã thực sự vỡ nợ từ lâu rồi.

    Một doanh nghiệp không có khả năng trả nợ gốc và lãi khi đến hạn là doanh nghiệp lâm vào trạng thái vỡ nợ, hay phá sản.

    Điều 3 của Luật Phá sản quy định, “Doanh nghiệp, hợp tác xã không có khả năng thanh toán được các khoản nợ đến hạn khi chủ nợ có yêu cầu thì coi là lâm vào tình trạng phá sản”. Tài sản của doanh nghiệp có thể lớn hơn công nợ nhiều nhưng doanh nghiệp vẫn có thể bị phá sản.

    Theo báo cáo giám sát của Quốc hội “tổng số nợ quá hạn của Vinashin đến hết năm 2008 cũng lên tới 3.812 tỉ đồng, chiếm trên 91% tổng số nợ quá hạn của các tập đoàn năm 2008”. Nói cách khác năm 2008 Vinashin đã lâm vào tình trạng không trả được nợ đến hạn, tức là lâm vào tình trạng vỡ nợ hay phá sản (chỉ có điều chưa chủ nợ nào buộc Vinashin tuyên bố phá sản theo luật. Vinashin còn nợ Tổng công ty Tài chính cổ phần Dầu khí (PVFC) 1.835 tỉ đồng trong đó nợ quá hạn hơn 1.300 tỉ đồng).

    Chỉ qua 2 con số trên cũng thấy Vinashin đã thực sự vỡ nợ sau hai năm thành lập. Chính vì thế mà năm 2009, đã có lúc Chính phủ phải can thiệp để tái cơ cấu Vinashin.

    Chính phủ có ưu ái Vinashin?

    Ông Phạm Viết Muôn, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, phủ nhận: “Nói Chính phủ ưu ái Vinashin là không đúng. Phát triển công nghiệp chế tạo, trong đó có đóng tàu, là một trọng điểm của **** và Nhà nước để phát triển kinh tế biển. Đã là trọng điểm thì có hỗ trợ, và Chính phủ có cơ chế hỗ trợ”.

    Theo từ điển tiếng Việt (Trung tâm từ điển học, 2009), ưu ái có nghĩa là “yêu thương và lo lắng cho”. Chẳng lẽ Chính phủ không yêu thương, không lo lắng cho Vinashin?

    Chính phủ đi vay 750 triệu đô la Mỹ cho Vinashin dùng, Chính phủ yêu cầu các ngân hàng khoanh nợ cho Vinashin từ gần một năm nay, nợ quá hạn của Vinashin không được coi là quá hạn và bất chấp những quy định về tín dụng của Ngân hàng Nhà nước, Chính phủ yêu cầu các ngân hàng tiếp tục cho Vinashin vay (đấy là sự can thiệp vi phạm các quy định hiện hành). Từ tháng 10-2009, Thủ tướng đã có Quyết định 1596/QĐ-TTg về các giải pháp thực hiện tái cơ cấu tài chính đối với Vinashin, Ngân hàng Nhà nước đã có Văn bản số 357/NHNN-TD.m ngày 17-7-2009 về khoanh và cơ cấu lại các khoản nợ cũ của Vinashin.

    Nay lại tái cơ cấu một lần nữa và Chính phủ tiếp tục phát hành trái phiếu và cho tập đoàn này vay lại để thực hiện các dự án cấp thiết và cơ cấu lại nợ trong nước đã đến hạn.

    Đấy mới chỉ là nói đến một phần vốn mà chính phủ lo cho Vinashin. Đấy chẳng lẽ không là sự ưu ái?

    Vinashin có cơ man nào là đất từ Quảng Ninh đến Cà Mau, cứ đến tỉnh nào là đều “xin” được đất. Có công ty nào trong bốn năm trời làm được như vậy? Đấy chẳng lẽ không là sự ưu ái?

    Còn có thể kể ra nhiều bằng chứng khác (như quyết định của Chính phủ bắt Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước “ôm” khoản đầu tư vào Bảo Việt của Vinashin giúp giảm cả ngàn tỉ đồng lỗ từ năm ngoái) về sự ưu ái mà Chính phủ dành cho Vinashin.

    Có thể nói Chính phủ đã “quá ưu ái” Vinashin và chính sự nuông chiều này đã làm mềm ràng buộc ngân sách và là một trong vài nguyên nhân chính dẫn đến sự sụp đổ của Vinashin.

    Ai chịu trách nhiệm về sự đổ vỡ Vinashin?

    Theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương **** Cộng sản Việt Nam, những sai phạm của ông Phạm Thanh Bình, Chủ tịch HĐQT Vinashin “trong huy động, quản lý, sử dụng tiền vốn của Nhà nước là do thiếu tinh thần trách nhiệm, cố ý làm trái và có biểu hiện vụ lợi cá nhân, gây hậu quả nghiêm trọng về kinh tế, chính trị, xã hội. Các khoản nợ của Vinashin rất lớn, mất khả năng thanh toán”. Ông chủ tịch còn để xảy ra xung đột lợi ích khi bổ nhiệm người thân giữ các trọng trách lớn mà luật pháp nghiêm cấm. Các lãnh đạo khác của Vinashin cũng đang tiến hành kiểm điểm trách nhiệm và một số có thể bị truy cứu trách nhiệm. Sự thiếu hiểu biết của họ dẫn đến những sai lầm nghiêm trọng.

    Nhưng ngoài những người trực tiếp này còn những ai cũng phải chịu trách nhiệm? Đấy mới là vấn đề chính.

    Khi “bán lại” cổ phần Bảo Việt cho SCIC Vinashin lấy giá gốc (cao hơn khoảng 2 lần giá thị trường) và giảm được khoản lỗ cả ngàn tỉ đồng; còn tái cơ cấu lần này với việc “bán lại” các tài sản mà chủ yếu là đất kiếm được với giá rẻ nay chắc sẽ được chuyển nhượng với giá “quy định của Nhà nước mới đây” cao gấp nhiều lần, chắc chắn trên sổ sách Vinashin sẽ lấy lại được “cân đối”, thậm chí có lời và có thể khỏa lấp các khoản thất thoát khó ai có thể biết là bao nhiêu. (Tổng công ty Dầu khí Việt Nam cứu Vinashin thực ra một phần cũng là để “siết nợ”).

    Cách “cứu vớt” doanh nghiệp kiểu này sẽ tạo ra tiền lệ rất xấu cho các doanh nghiệp nhà nước và càng làm cho ràng buộc ngân sách của chúng mềm hơn và sẽ có những hậu quả khôn lường.

    Cần rút ra bài học nghiêm túc từ sự đổ vỡ của Vinashin và thay đổi tư duy một cách triệt để nhằm cải tổ các doanh nghiệp nhà nước.

    Trong hai năm qua, TBKTSG liên tục có nhiều bài viết lên tiếng cảnh báo cho "con tàu" Vinashin (Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam) xung quanh những dự án chậm tiến độ, đầu tư ra ngoài ngành hay những ưu ái mà Vinashin có được.

    “Hơn nữa, việc chuyển giao cổ phiếu theo giá gốc của Vinashin về SCIC còn có thể tạo ra tiền lệ không tích cực cho những doanh nghiệp nhà nước khác đã tham gia IPO Đạm Phú Mỹ, Vietcombank, Sabeco, Habeco. Họ có thể đề nghị chuyển nhượng lại cổ phiếu đã mua cho SCIC với giá IPO và SCIC có chấp nhận không? Mặt khác, nếu hai năm vừa qua giá cổ phiếu Bảo Việt tăng cao hơn giá IPO, thì Vinashin có đồng ý chuyển nhượng cho SCIC với giá gốc không? Những câu hỏi đó đang gợi lên nhiều thắc mắc cho thị trường tài chính!”. (Bài “Ước gì như Vinashin... ” đăng ngày 8/10/2009).

    “Vinashin đang “mắc cạn” ở một số dự án không phải vì những khó khăn mang tính thời điểm và cũng không nằm ở vấn đề vốn hay công nghệ đóng tàu”, trong bài “Viết tiếp chuyện đóng tàu ở Vinashin” đăng ngày 22/10/2009.

    “Không ai nghi ngờ việc Vinashin có đầy đủ ưu thế và kỹ năng để “làm ăn lớn” trên địa hạt công nghiệp đóng tàu vận tải thủy, nhưng nếu vẫn tư duy kinh doanh theo kiểu tự cung tự cấp, tự làm mọi thứ để phục vụ việc đóng tàu thì quả là... khó hiểu, nhất là trong thời buổi mà tiến trình phân công lao động thị trường ngày càng đi vào tinh vi và chuyên nghiệp hóa”. (Bài “Từ Vinashin, nghĩ về vai trò của doanh nghiệp lớn” đăng ngày 6/11/2009).

    “Vấn đề là ở chỗ trong khi nợ của Vinashin được khoanh và cơ cấu lại, thì các khách hàng khác của PVFC, chủ yếu là doanh nghiệp nhà nước, lại không được ưu đãi này? Liệu điều đó có công bằng giữa các doanh nghiệp nhà nước với nhau, chưa nói giữa doanh nghiệp quốc doanh và dân doanh? Hơn nữa việc khoanh nợ của Vinashin làm cho việc phân loại nợ của PVFC trở nên phức tạp”. (Bài “Vinashin: bài toán khó của PVFC”, TBKTSG đăng ngày 19/4/2010).

    http://www.thesaigontimes.vn/Home/thoisu/sukien/37253/

  3. #3
    Ngày tham gia
    Jan 2024
    Bài viết
    67
    Vu vinashin roi cung xuong nhu cong tau vinashin thui chang anh huong gi toi thi truong ck ngoai tru mot so cp nghanh van tai bien ,dau khi phai om cuc no cua vinashin thui .p/s vu vinashin tuy co on ao mot chut nhung xu ly nhe hon thang an cap vat.

  4. #4
    Ngày tham gia
    Jan 2024
    Bài viết
    67
    Chắc chắn là vụ Vinashine ảnh hưởng đến thị trường rồi, nhưng không biết ảnh hưởng đến đâu. Khoảng nợ 80 ngàn tỷ VND tức tương đương hơn 4 tỷ USD, tức khoảng 4% GDP của quốc gia. Trong số khoảng 1ty USD nợ chuyển cho Petro VN và Vinalines thì không biết PVX, PVS, và các công ty con trực thuộc khác... mỗi công ty lãnh bao nhiêu nợ. Về Ngân hàng thì không biết trong số 4 tỷ USD nợ Vietcombank, VietinBank mỗi ngân hàng là bao nhiêu. Rõ ràng nợ xấu của ngân hàng là quá nhiều chứ không như công bố của các NH là nợ xấu chì thấp hơn 1 hay 2% gì đó. Quan trọng hơn nữa là không biết còn có Vinashine thứ 2, thứ 3 nào mà chưa bị phanh phui hay chưa.
    Tuy nhiên cũng có mặt tích cực. Đó là tình thần dám nhìn thẳng vào sự thật, mạnh dạn mổ xẻ con bệnh Vinashine. Và các Tập đoàn, Tổng công ty khã có 1 tấm gương Vinashine để trông vào đó xem lại cách thức quản lý của mình. Đầu tư ra ngoài ngha2nh, Đầu tư dàn trải... Các cơ quan Chính phủ cần rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc trong việc quản lý các tập đoàn lớn... và nói chugn rất nhiều bài học nữa....

  5. #5
    IvalarTerb Guest
    Cac pac nen nho la o vn no khac voi cac nuoc tu ban khac .vu pmu 18, tkv, vu dat dai Do son Hai phong ,vu dien ke dien tu tp hcm,v.v...

  6. #6
    IvalarTerb Guest
    Vinashin Ko hẳn đã ảnh hưởng đến toàn bộ TT. Tuần vừa rồi VSP cũng có 1 phiên tăng nhẹ. Các chuyên gia PT rằng cp Vinashin đang được nhiều ng quan tâm + quá khứ giao dịch trước đây của Vinashin dù Cty này có làm ăn thua lỗ nhưng vẫn tăng rất mạnh đặc biệt là tháng 4 và tháng 5 nên nhiều ng sẽ nghĩ cp này có khả năng bị làm giá nhưng nếu các bạn tìm hiểu kỹ về nó sẽ rõ. http://.vn/Thi-truong-niem-yet/Bieu-.../EPS-VSP-2.chn

  7. #7
    thangmaycr Guest
    Một toppic hay

    Thất ra câu chuyện về Vinashin những người phân tích về kinh tế thì không còn xa lạ gì. Cách đây 4 năm hàng chục nhà kinh tế đã đưa ra cảnh báo về siêu tập đoàn này. Những bằng chứng, chứng minh thuyết phục đều cho thấy nó sẽ sụp đỗ.

    Cái vô lí vẫn luôn tồn tại trong sự hợp lý của ai đó vậy

    Chẳng có gì đáng lo ngại cả các nhà đầu tư cần mạnh mẻ lên

  8. #8
    imported_ht8899 Guest
    Dân phiêu tán kiếm việc vì dự án của Vinashin
    11/07/2010 06:28:15

    - Trước thông tin Vinashin bị chẻ làm 3, phóng viên Bee đã tìm hiểu hoạt động một số dự án Vinashin tại Nam Định. Trong đó Công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh (Vinashin nắm giữ 51% vốn điều lệ) là dự án trong tầm lớn nhất của Vinashin ở tỉnh này.

    Hoàng Anh bao gồm 9 nhà máy đóng tàu tại Nghĩa Phong (Nghĩa Hưng), Thịnh Long (Hải Hậu) và Xuân Ninh (Xuân Trường) dọc bờ sông Ninh Cơ và 5 dự án khác.

    Theo chị Vũ Thị Vóc đang là công nhân sơn tại nhà máy đóng tàu Thịnh Long I (Công ty cổ phần Hoàng Anh 3) tiết lộ: "Tôi cũng chỉ là người làm thuê, không có bảo hiểm, không có chế độ tăng lương, ai có nhu cầu làm thời vụ như tôi thì làm. Thông tin về Vinashin vừa qua cũng được nghe nhưng trên ban lãnh đạo không đưa ra thông tin gì. Riêng tổ sơn, trước năm 2008 có 40 công nhân, giờ chỉ còn 1-2 công nhân".

    Xã Hải Châu huyện Hải Hậu, năm 2008 có 200-300 công nhân làm việc cho Vinashin. Sau đó thời kỳ khủng hoảng kinh tế, lương trả chậm thấp đi nên số công nhân bỏ nghề chỉ còn khoảng 1/4 số công nhân còn ở lại làm việc.

    Anh Phạm Văn Hà (Hải Châu) cũng phải bỏ nghề đi làm ăn nơi khác để nuôi sống gia đình, anh vừa trở về thăm nhà vài ngày. Anh cho biết: “Công nhân phần nhiều quay sang nghề thợ xây, làm mộc hoặc bỏ đi làm ăn xa như tôi”.

    Còn chị Vóc cho biết thêm, thời gian này chỉ làm việc cầm chừng, ít việc. Lương tháng vừa rồi chậm, tính theo hợp đồng thời vụ, mùa màng thì nghỉ. Không làm ở đấy biết làm ở đâu?.

    Chị cho biết thời gian này công nhân vẫn làm cho xong con tàu 12.500 tấn, thời gian còn kéo dài khoảng 1 năm.

    dd
    Nhà máy đóng tàu Hoàng Anh 01 vắng công nhân


    Chiều 9/7, chúng tôi đến cơ sở khu công nghiệp đóng tàu của Công ty Hoàng Anh 1 (Xuân Trường), tại đây hoang vắng chỉ có vài bóng người. Ông Bùi Trường Sinh (Giám đốc điều hành Hoàng Anh 1) cho biết công nhân không làm việc với lý do mất điện.

    Cũng theo ông Sinh, hiện công ty đang kiểm kê để bàn giao trực tiếp cho Tập đoàn Dầu Khí.

    Hiện tại Hoàng Anh 1 đang đi vào hoàn thành 2 con tàu 4300 tấn, đến cuối năm sẽ hạ thủy. Số công nhân làm việc để đóng 2 con tàu này là 40 người.

    Giải thích về dự án Hoàng Anh 7 vẫn chỉ là bãi đất hoang, ông Nguyễn Cao Bằng (Cán bộ Phòng vật tư - Công ty Cổ phần công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh) cho biết: “Dự án Hoàng Anh 7 (Nghĩa Phong - Nghĩa Hưng) không phải dự án treo mà chỉ do đầu tư kinh phí quá dàn trải nên chưa có vốn cho dự án đó. Hiện tại vốn đang tập trung vào dự án khác làm kinh tế”.

    Chi Bảo

    http://bee.net.vn/channel/1983/20100...ashin-1758641/

  9. #9
    imported_ht8899 Guest
    http://tuanvietnam.net/2010-07-08-ta...-cuu-vinashin-


    Tái cơ cấu hay “giải cứu” Vinashin?
    Tác giả: Phạm Thanh Sơn (DNSGCT)
    Bài đã được xuất bản.: 11/07/2010 06:00 GMT+7
    Red

    * In
    * Email
    * Thảo luận

    TRONG MỤC NÀY (Đọc thêm)

    * Chặn bình thông nhau
    * Tái cơ cấu hay “giải cứu” Vinashin?
    * Tái cấu trúc tiến trình xây dựng quyết sách
    * Thăng Long mới có rồng chầu, chưa có rồng bay!

    *
    *
    * 1

    Dòng thời sự kinh tế được dư luận quan tâm hơn cả trong tuần qua là Chính phủ quyết định tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin), mà nếu gọi đúng thực chất thì đây là cuộc giải cứu cho một tập đoàn lớn vốn là đứa con cưng của hệ thống doanh nghiệp nhà nước.

    Vậy là, chuyện phải đến nay đã đến, khi mà mấy năm nay tập đoàn này đã có nhiều tai tiếng chung quanh chuyện nợ nần, hoạt động kinh doanh bung ra quá nhiều lĩnh vực trái ngành nghề với hơn 200 công ty con, công ty cháu. Có thể nói Vinashin được xem là tiêu biểu cho một mô hình làm ăn chịu nhiều phê phán, là một trong số các doanh nghiệp nhà nước có tầm cỡ nằm trong danh sách thanh tra toàn diện mà theo dự kiến sẽ bắt đầu trong tháng 7/2010.

    Việc tái cơ cấu diễn ra trước thời hạn cuối cùng (từ ngày 1/7/2010) các doanh nghiệp nhà nước phải chuyển đổi sang hoạt động theo mô hình mới là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên. Sau thời điểm ấy việc tái cơ cấu theo mệnh lệnh hành chính sẽ không còn được thực hiện.

    Ngày 13/6, tức năm ngày trước khi có quyết định tái cơ cấu tập đoàn này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì một cuộc họp với sự tham dự của các bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và nhiều bên liên quan để giải quyết các vấn đề của Vinashin.

    Cuộc họp đi đến nhận định được thể hiện qua thông báo kết luận của thủ tướng, do phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ ký ngày 18/6, nói rõ: "Hoạt động sản xuất kinh doanh, tình hình tài chính của tập đoàn rơi vào tình trạng rất khó khăn". Chính phủ cho rằng ngoài các yếu tố khách quan như suy thoái kinh tế tác động, nguyên nhân chủ quan là do Vinashin đầu tư dàn trải, việc quản lý dự án, công nợ, sử dụng đồng vốn còn nhiều hạn chế, yếu kém.

    Công ty đóng tàu Hạ Long (Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam - VINASHIN) hạ thủy thành công tàu chở ôtô sức chứa 4.900 xe - HL01, lần đầu tiên được đóng mới tại Việt Nam. Ảnh: TTXVN
    Thật ra, tình hình nói trên đã được báo động từ lâu với những thông tin thống kê đáng tin cậy từ các cơ quan chức năng.

    Trước tiên, về đầu tư dàn trải thì Vinashin đứng hàng đầu trong các doanh nghiệp nhà nước khi tham gia quá nhiều dự án ở các lĩnh vực khác nhau từ đóng tàu đến vận tải biển, cảng biến tới sản xuất thép, xi măng, bia, dịch vụ hàng không, bảo hiểm, ngân hàng, nhập khẩu ôtô - xe máy... Tình trạng đầu tư dàn trải như vậy khiến hiệu quả sử dụng đồng vốn - mà chủ yếu là vay từ nhiều nguồn - không cao, nhiều dự án đến nay thiếu vốn trầm trọng phải dở dang, nợ nần ngày càng chồng chất.

    Vinashin cũng nổi tiếng là doanh nghiệp nhà nước sử dụng vốn vay vào việc mua sắm tràn lan và đầu tư tài chính thất bại nặng nề. Điển hình là việc mua con tàu mang tên Hoa Sen với khoản tiền lên tới 60 triệu euro nhưng sau đó không khai thác được phải neo đậu tại Khánh Hòa. Ngoài ra Vinashin đã dùng vốn vay quốc tế mua chín tàu cũ tuổi đời hơn 15 năm với tổng chi gần 200 triệu USD.

    Nổi bật là những thua lỗ khi đầu tư vào cổ phiếu. Cụ thể công ty "mẹ" đầu tư mua cổ phần của Tập đoàn Bảo Việt là 1.462 tỉ đồng, mua với giá 71.918 đồng/cổ phần, sở hữu 3,56% vốn điều lệ của Bảo Việt. Nhưng vào thời điểm 7/9/2009, giá cổ phiếu của Bảo Việt trên sàn HoSE chỉ là 37.100 đồng. Tính ra thiệt hại của Vinashin vào vụ này khoảng gần 700 tỉ đồng và đã phải chính thức thoái vốn và xin rút khỏi Hội đồng Quản trị, thay vào đó là Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC).

    * THEO CHỈ ĐẠO CỦA CHÍNH PHỦ, CÁC DỰ ÁN CỦA VINASHIN SẼ ĐƯỢC CHUYỂN GIAO CHO TẬP ĐOÀN DẦU KHÍ VIỆT NAM BAO GỒM:

    - Khu công nghiệp Tàu thủy Lai Vu (Hải Dương) bao gồm cả Công ty Công nghiệp Tàu thủy Lai Vu

    - Khu công nghiệp Tàu thủy Nghi Sơn (Thanh Hóa) bao gồm cả Ban quản lý dự án Khu công nghiệp Nghi Sơn

    - Nhà máy Đóng tàu đặc chủng và Sản xuất trang thiết bị tàu thủy Nhơn Trạch (Đồng Nai)

    - Nhà máy Đóng tàu Dung Quất

    - Khu công nghiệp Tàu thủy Soài Rạp (Tiền Giang)

    - Phần vốn góp của Vinashin trong Công ty cổ phần Công nghiệp Tàu thủy Hoàng Anh (Nam Định) và trong các dự án do công ty này làm chủ đầu tư



    * BẢY ĐƠN VỊ KHÁC CỦA VINASHIN ĐƯỢC CHUYỂN GIAO CHO TỔNG CÔNG TY HÀNG HẢI VIỆT NAM BAO GỒM:

    - Khu công nghiệp Cảng biển Hải Hà (Quảng Ninh)

    - Cảng Vinashin Đình Vũ (Hải Phòng)

    - Khu công nghiệp và Nhà máy Đóng tàu Hậu Giang

    - Cảng và Nhà máy Đóng tàu Năm Căn (Cà Mau)

    - Công ty Vận tải Biển Đông

    - Công ty TNHH Một thành viên Vận tải Viễn Dương Vinashin

    - Và phần vốn góp của Vinashin trong các doanh nghiệp vận tải biển khác.

    Nhiều công ty "con" cũng đi theo con đường này khi lăn xả vào đầu tư cổ phiếu. Chẳng hạn Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Bạch Đằng dù nợ nần chồng chất nhưng cũng vay vốn ngắn hạn để mua cổ phần của các đơn vị trong tập đoàn số tiền trên 58 tỉ đồng.

    Công ty Đóng tàu Phà Rừng góp vốn cổ phần và mua cổ phiếu số tiền 61 tỉ đồng. Công ty này còn góp 2 triệu USD (40% vốn pháp định) thành lập liên doanh Baican nhưng liên doanh này đã bị thua lỗ, tính đến cuối năm 2007 số lỗ lũy kế lên đến trên 5,1 triệu USD, tương đương 81 tỉ đồng.

    Tính đến 31/12/2008, nợ các tổ chức tín dụng của Vinashin là 19.885 tỉ đồng, tỷ lệ tổng nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu của Vinashin là 10,9 lần. Nợ quá hạn của Vinashin đến 31/12/2008 là 3.812 tỉ đồng, chiếm 91,4% tổng số nợ quá hạn của bảy tập đoàn kinh tế của Nhà nước. Theo nguyên tắc kinh doanh, một doanh nghiệp có số nợ quá ba lần vốn sở hữu là đứng bên bờ phá sản. Cũng tính đến 31/12/2008, số tiền đầu tư của Vinashin vào lĩnh vực tài chính là 3.308 tỉ đồng trong đó có 144 tỉ đồng đầu tư vào chứng khoán.

    Theo quyết định tái cơ cấu đối với Vinashin, Chính phủ yêu cầu tập đoàn này nội trong quý II/2010 phải chuyển 12 công ty con về Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) để trở thành công ty TNHH một thành viên từ ngày 1/7/2010.

    Tuy Chính phủ nói rằng đây là cách giúp tập đoàn này tập trung vào các ngành nghề kinh doanh mũi nhọn như đóng - sửa chữa tàu thủy, nhưng thực tế một nửa số doanh nghiệp được chuyển sang cho hai tập đoàn PVN và Vinalines lại nằm trong lĩnh vực đóng tàu hoặc ngành kinh doanh chính của Vinashin. Đây là hình thức giải cứu cho con cưng bởi hai tập đoàn vừa nói không chỉ nhận tài sản, đất đai, nhân sự mà còn phải nhận luôn cả công nợ và các khoản tiền mà Vinashin đã đầu tư vào 12 công ty này. Như vậy là gánh nặng đã được chuyển giao sang các tập đoàn khác.

    Ngoài ra, khi trở thành công ty TNHH một thành viên, Vinashin sẽ được Bộ Tài chính cấp bổ sung vốn điều lệ từ Quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp cũng như được Chính phủ hứa tiếp tục phát hành trái phiếu cho Vinashin vay để cơ cấu lại nợ đáo hạn và thực hiện một số dự án đang dở dang. Việc bơm thêm tiền vào Vinashin cũng nhằm cải thiện tỷ lệ nợ trên vốn quá cao, một biểu hiện của kinh doanh kém hiệu quả.

    Về phía Nhà nước, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Phạm Viết Muôn khẳng định không có việc ưu ái cho Vinashin, bằng chứng là đã yêu cầu kiểm điểm cá nhân, tập thể, ban giám đốc liên quan đến những yếu kém đến mức nếu duy trì hình thức tập đoàn thì sẽ không có vốn để đầu tư tiếp tục. Đó cũng là lý do chuyển một số doanh nghiệp thuộc ngành nghề chính của Vinashin qua các tập đoàn khác.

    Thông tin từ Petro Vietnam cho biết, tập đoàn này sẽ thành lập một ban điều hành, định giá các tài sản được chuyển từ Vinashin. Sau khi tiếp nhận sẽ xem xét kỹ có tiếp tục triển khai ngành nghề hay lĩnh vực hoạt động của các doanh nghiệp này hay không.

    Công bằng mà nói, việc hình thành tập đoàn Vinashin bốn năm trước đây nằm trong mục tiêu công nghiệp hóa đất nước, đặc biệt là đẩy mạnh ngành công nghiệp đóng tàu vươn lên tầm cỡ quốc tế. Thời gian qua Vinashin cũng đã nâng cao được năng lực ngành này qua khả năng có thể đóng được tàu 100.000 tấn, nhưng điều đó vẫn không nói lên được điều gì khi mà những khoản đầu tư lớn của Nhà nước không phát huy được hiệu quả. Có phải lực bất tòng tâm hay là cách làm ăn vung tay quá trán, một căn bệnh phổ biến của các tập đoàn nhà nước từng được nhiều nhà phân tích trong cũng như ngoài nước cảnh báo từ lâu.

    Vấn đề đặt ra là đừng để tình trạng "mất bò mới lo làm chuồng". Câu chuyện của Vinashin không phải của riêng doanh nghiệp này vì đó là một tập đoàn lớn sử dụng vốn nhà nước tức là vốn của người dân.

    Cần xem lại vai trò quản lý của cơ quan nhà nước, bởi những lo ngại về những khuyết tật của mô hình tập đoàn ở nước ta nói chung và của Vinashin đã được cảnh báo từ lâu nhưng dường như không được quan tâm một cách nghiêm túc. Đầu tư dàn trải của Vinashin ai cũng biết mà không có cách chấn chỉnh.

    Theo Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần

  10. #10
    buihong1209 Guest
    Chuyển vụ Vinashin sang cơ quan điều tra

    Trong thông báo tiếp theo phát đi chiều 12/7, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng khuyết điểm của Chủ tịch Vinashin Phạm Thanh Bình và một số cá nhân trong tập đoàn có dấu hiệu vi phạm hình sự.
    > Vinashin choáng váng với án kỷ luật chủ tịch

    TTXVN chiều 12/7 trích thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về về việc tiếp tục xem xét, xử lý đối với ông Phạm Thanh Bình, Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin). Theo đó, Ủy ban kết luận ông Bình đã có thiếu sót, khuyết điểm và sai phạm nghiêm trọng trong thực hiện nhiệm vụ quản lý, điều hành hoạt động tập đoàn.
    Vinashin còn định mở liên doanh hàng không giá rẻ tại Việt Nam.

    Cụ thể, ông Bình đã thiếu trách nhiệm trong việc huy động, quản lý, sử dụng tiền vốn nhà nước cấp, cho vay hoặc bảo lãnh cho vay khi thực hiện các dự án nâng cao năng lực, nâng cấp và xây dựng mới các khu công nghiệp, nhà máy đóng tàu. Ông Bình cũng chấp thuận đầu tư mua sắm nhiều tàu cũ, tàu không thích hợp trong vận tải biển dẫn đến thua lỗ, gây hậu quả nghiêm trọng khiến tập đoàn không có khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn và quá hạn.

    Cũng theo ủy ban, ông Bình đã vi phạm nghiêm trọng quy định của Nhà nước về lập, phê duyệt và tổ chức đấu thầu các dự án do tập đoàn và các đơn vị thành viên làm chủ đầu tư. Ông Bình đã cho thành lập nhiều đơn vị thành viên, công ty cổ phần không đủ năng lực tài chính, kinh doanh; bổ nhiệm, cử con trai và em trai làm đại diện phần vốn của Nhà nước và giữ nhiều cương vị trái quy định của **** và Nhà nước.
    Theo dòng sự kiện:
    Vinashin phải tái cơ cấu (12/07)
    Thanh tra Vinashin trong 75 ngày (10/07)
    Bộ Tài chính xử lý thuế cho Vinashin (09/07)
    Vinashin giao nhà máy đóng tàu Dung Quất cho Petrovietnam (09/07)
    Vinashin choáng váng với án kỷ luật chủ tịch (07/07)
    Chủ tịch HĐQT Vinashin bị đề nghị kỷ luật (05/07)

    "Những sai phạm của đồng chí Phạm Thanh Bình là do thiếu tinh thần trách nhiệm, cố ý làm trái và có biểu hiện vụ lợi cá nhân, gây hậu quả nghiêm trọng về kinh tế, chính trị, xã hội. Trong nhiều năm qua, Tập đoàn đã báo cáo không trung thực với Chính phủ về tình hình tài chính của doanh nghiệp; hậu quả của những khuyết điểm, vi phạm của đồng chí Phạm Thanh Bình dẫn đến Tập đoàn Công nghiệp tầu thủy Việt Nam có nguy cơ phá sản, gây thiệt hại lớn cho Nhà nước", TTXVN trích thông báo của Ủy ban.

    Theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, những thiếu sót, khuyết điểm, sai phạm của ông Bình nghiêm trọng đến mức phải có hình thức kỷ luật. Ủy ban đang tiến hành xem xét hình thức kỷ luật theo quy trình. Tuy nhiên, do những khuyết điểm của ông Bình và một số cá nhân của tập đoàn có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, Ủy ban quyết định chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan điều tra xem xét xử lý.

    Đây là lần thứ hai Ủy ban Kiểm tra Trung ương ra thông báo về vụ việc tại Vinashin. Trong thông báo đầu tiên đưa ra hôm 5/7, Ủy ban chỉ đề nghị kỷ luật ông Bình. Tuy nhiên thông báo ngày 12/7 của Ủy ban phát đi tín hiệu xử lý nghiêm khắc hơn.

    Trong cuộc trao đổi với VnExpress hôm 7/7, Tổng giám đốc điều hành Trần Quang Vũ thừa nhận những khó khăn hiện nay của tập đoàn xuất phát từ sai lầm trong quản lý và tham vọng bành trướng quy mô tập đoàn. Tuy nhiên, ông Vũ cho biết lãnh đạo tập đoàn thấy choáng váng trước đề nghị kỷ luật của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

    Từng được xem là quả đấm thép, con đầu đàn của ngành công nghiệp nặng Việt Nam, với kỳ vọng trở thành thương hiệu đóng tàu hàng đầu thế giới, Vinashin dần lún sâu vào nợ nần do những sai lầm trong quyết định đầu tư dàn trải, ngoài ngành. Số nợ của tập đoàn trước thời điểm tái cơ cấu lên đến 80.000 tỷ đồng, trong khi tổng tài sản chỉ hơn 90.000 tỷ đồng, vốn điều lệ 9.000 tỷ đồng. Trong số nợ này, một phần là trái phiếu quốc tế (bao gồm 750 triệu USD trái phiếu Chính phủ), nợ đối tác và các nhà thầu trong nước.

    Song Linh


 

Các Chủ đề tương tự

  1. Vinashin - Từ ảo vọng về thực tế
    Bởi imported_luattrihung trong diễn đàn Thảo luận Tình hình
    Trả lời: 1
    Bài viết cuối: 17-10-2013, 10:04 AM
  2. Vinashin đã ném ngàn tỉ đồng xuống biển
    Bởi imported_starlords1303 trong diễn đàn Thảo luận Tình hình
    Trả lời: 2
    Bài viết cuối: 27-03-2012, 07:27 AM
  3. Ngã ba đường của Vinashin
    Bởi elinerfood trong diễn đàn Thảo luận Tình hình
    Trả lời: 1
    Bài viết cuối: 15-01-2012, 09:54 AM
  4. Một ngân hàng lớn VN sẵn sàng mua nợ của Vinashin
    Bởi ductuan1109 trong diễn đàn Thảo luận Tình hình
    Trả lời: 5
    Bài viết cuối: 19-11-2011, 10:54 AM
  5. Vinashin: những con số sai biệt quá lớn
    Bởi diachungheo trong diễn đàn CLB Chứng khoán
    Trả lời: 7
    Bài viết cuối: 09-12-2010, 04:43 AM

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •