Tục thờ cúng tiên sư có từ khởi thủy và biến thiên theo thời kì, mỗi nơi mỗi khác, mỗi nhà mỗi cảnh, có nhà thì 1 bàn độc chung, gộp cả Phật, thần linh, quan ngốc nghếch Táo quân, ông công, gia tiên vào chung một lư hương to Và cúng tùy vào phong tục từng vùng mà người ta cúng như thế nào.

than tai tho dia

Nhà thì có tới 3 lư hương, được bài trí ngang hàng, bên trái (từ ngoài nhìn vào) là lư hương thờ ông hoàng, ông mãnh, bà Tổ cô, bên phải thờ gia tiên nhiều đời, lư ở giữa thờ các vị ngốc, ông địa ông công. Nhà thì rạch ròi phải có đủ 3 bàn thờ: Một bàn độc Phật, một bàn độc gia tiên, một bàn độc thần tài để riêng, gần cửa để đón phúc – lộc – thọ vô nhà.

Dựa vào tín ngưỡng và sự tôn sùng của con người mà người ta thờ phụng thánh thần như thế nào. vì trong tâm thức của mỗi người rất khác nhau nên việc có sự khác biệt ít nhiều, nhưng việc phụng dưỡng tiên tổ luôn được trú trọng để tâm hàng đầu. Tuần rằm mùng một nhất khoát phải có đồ lễ, mặn nhạt đều có đủ, thành kính dâng lên những người đã khuất.

cách thờ ông địa thần tài


Bàn thờ thì nên có kích cỡ bàn độc nhỏ to thế nào, cao thấp ra làm sao thì phù hợp? Lấy thước Lỗ ban mà đo cao thấp rộng dài chỉ là giải pháp trấn an gia chủ. Cốt lõi của sự thờ tự “tổ tiên” không nằm ở hình thức mà nằm ở Tâm hiếu đạo của con cháu đời đời kiếp kiếp bởi vậy kích tấc bàn độc lớn bé không quan yếu cái chính là lòng thành kính của gia chủ.
Trong thờ phụng thì cần phải có sự hài hòa vì người Việt ta vốn ưa sự hòa, nà: “Gia hòa vạn sự hưng”, “trời đất giao hòa”, “thiên – địa – nhân hòa hợp”…Vậy nên gia chủ mua sắm, bày biện trên bàn thờ gia tiên phải ăn nhập với không gian ngôi nhà của mình, đừng to quá mà kệch cỡm, đừng nhỏ quá mà úi xùi. Giờ nhiều nhà có điều kiện, gia chủ có thừa tiền để trang trí nơi thờ cúng thật sự là hoành tráng. Họ có thể khoe mẽ và hãnh tiến với trần thế chứ thực tâm, chỉ dăm ba câu trò chuyện biết ngay người này đang cố học giả làm sang, chẳng hiểu gì về lễ nghĩa.
Trong quan niệm của người xưa thì sự khôn thiêng và cách miêu tả giữa hai cõi giới hữu hình và vô hình chừng như không có mấy điểm chung. Người đã khuất, gọi chung là tổ tông khi đã thác thân, chỉ tồn tại dưới dạng thể sóng, vi tế nhưng lại nhạy cảm khôn xiết. hồn (hương linh, chân linh…) thanh nhẹ của họ chỉ hợp với sự thanh khiết, nhẹ nhõm và ứng với những giá trị đạo đức, nhân ngãi ngàn đời của ông cha. Họ không còn thân xác để thọ dụng những đồ tế lễ mà con cháu bày biện dâng cúng nhưng họ hoàn toàn có thể thị hiện để chứng tâm cho tấm lòng thơm thảo của con cháu hoặc trách phạt con cháu nếu họ vô lễ, làm bậy. Tần sóng năng lượng thanh nhẹ thích ứng với mùi dịu êm của hương thơm tỏa ra từ thanh bông hoa quả và mùi hương trầm (thảo mộc) tự nhiên khi ta thắp lên.