Google đã sử dụng các liên kết để xác định thẩm quyền của các trang web kể từ những ngày đầu thành lập: ý tưởng về việc các trang web bỏ “phiếu bầu” cho các trang khác bằng cách liên kết với chúng là cốt lõi của thuật toán PageRank. Điều này dẫn đến sự gia tăng của nhiều chiến thuật liên kết lôi kéo. Google đã phản ứng với bản cập nhật Penguin và các hình phạt thủ công; các lược đồ liên kết được phát triển để thông thạo thuật toán. Cập nhật Penguin mới sau đó. Câu chuyện tiếp diễn trong nhiều năm, cho đến khi nó không còn ý nghĩa nữa.
Đầu tiên, các nhà xuất bản bắt đầu liên kết các liên kết với nguy cơ bị phạt. Ngày nay, nhiều người trong số họ (nghĩ rằng Wikipedia, The Next Web, Entrepreneur, Forbes và nhiều người khác) chỉ đơn giản là không theo dõi các liên kết đi, ví dụ chúng ta có thể xem video về website này có chứa liên kết: Họ không muốn bị coi là "xác nhận" mọi trang web mà họ liên kết đến hoặc thậm chí suy nghĩ về những gì thuật toán có thể tạo ra của nó. Họ đang chơi nó an toàn, và bạn không thể đổ lỗi cho họ. Nhưng hệ thống có ích gì nếu những người chơi lớn nhất ngừng bỏ phiếu của họ?
Thứ hai, Internet đang thay đổi. Ý tưởng của PageRank về web là một biểu đồ của các trang được kết nối bởi các siêu liên kết, biểu thị mối quan hệ giữa các trang này theo một cách rất hạn chế, nhị phân (liên kết = tin cậy; thiếu liên kết = thiếu tin cậy), đã hơi lỗi thời. Web ngày nay không chỉ đơn thuần là các liên kết và các trang - đó là một hệ sinh thái toàn diện, nơi các mối quan hệ có thể được thể hiện theo hàng triệu cách. Các đề cập thương hiệu không được liên kết và tình cảm đằng sau chúng có thể là sự thay thế kịp thời cho tín hiệu của cơ quan quản lý trang web về nhu cầu internet.
Trong bài đăng này, chúng ta sẽ xem xét cách các đề cập không liên kết có thể được sử dụng bởi các công cụ tìm kiếm để xếp hạng và cách bạn có thể theo dõi và khuếch đại những đề cập này để tăng cường sự hiện diện SERP của bạn bằng một công cụ giám sát web như Awario.
1. Google và Bing đã nói điều đó
Nhà phân tích xu hướng quản trị trang web của Google, Gary Illyes đã đề cập trong bài phát biểu quan trọng của mình tại Brighton SEO vào tháng 9 năm 2017:
“Nếu bạn xuất bản nội dung chất lượng cao và được trích dẫn nhiều trên internet - và tôi không chỉ nói về liên kết mà còn đề cập đến trên mạng xã hội và mọi người nói về thương hiệu của bạn , thì tào lao như vậy. Vậy thì bạn đang làm rất tốt.”
Cùng xem dịch vụ thiết kế website light để có một website bán hàng chuẩn hơn và Duane Forrester, trước đây là giám đốc sản phẩm cấp cao tại Bing, đã chỉ ra tại SMX West 2016 rằng các đề cập không được liên kết có thể là một tín hiệu mạnh mẽ như các liên kết ngược, xác nhận rằng các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng xác định các đề cập và sử dụng chúng để xác định thẩm quyền của trang web:
“Nhiều năm trước, Bing đã tìm ra ngữ cảnh và cảm xúc của giọng điệu, cũng như cách liên kết các đề cập mà không cần liên kết . Khi số lượng tăng lên và mức độ đáng tin cậy của đề cập này được biết đến, bạn sẽ có được một sự gia tăng trong thứ hạng khi dùng thử.”
2. Bằng sáng chế của Google đã nói lên điều đó
Bằng sáng chế Panda của Google cũng đề cập đến các đề cập, hay còn gọi là “liên kết ngụ ý”, như một tín hiệu có thể tương đương với các liên kết ngược cũ tốt:
“Hệ thống xác định số lượng các liên kết độc lập cho nhóm (bước 302). […] Liên kết cho nhóm có thể bao gồm liên kết rõ ràng, liên kết ngụ ý hoặc cả hai. […] Một liên kết ngụ ý là một tham chiếu đến tài nguyên đích, ví dụ: trích dẫn đến tài nguyên đích, được bao gồm trong tài nguyên nguồn nhưng không phải là liên kết rõ ràng đến tài nguyên đích. Do đó, một tài nguyên trong nhóm có thể là mục tiêu của một liên kết ngụ ý mà người dùng không thể điều hướng đến tài nguyên đó bằng cách đi theo liên kết ngụ ý.”
3. Nguyên tắc Chất lượng Tìm kiếm của Google đã nói lên điều đó
Nguyên tắc Chất lượng Tìm kiếm là tài liệu được sử dụng bởi các nhà đánh giá chất lượng của Google, những người xếp hạng các trang web trong SERPs; dựa trên xếp hạng, Google phát triển các thay đổi đối với thuật toán xếp hạng của họ. Từ những nguyên tắc này, chúng tôi biết rằng danh tiếng (hay còn gọi là dư luận về một thương hiệu) rất quan trọng đối với thứ hạng.
“Đối với xếp hạng Chất lượng Trang, bạn cũng phải tìm kiếm thông tin uy tín bên ngoài, độc lập về trang web. Khi trang web nói một điều về chính nó, nhưng các nguồn bên ngoài có uy tín không đồng ý với những gì trang web nói, hãy tin tưởng các nguồn bên ngoài.”
4. Nó giúp Google phân biệt điều tốt và điều xấu
Một vài năm trước, danh tiếng tiêu cực thực sự có thể giúp một số người bán hàng trực tuyến không có lương tâm xếp hạng trên Google, vì những đánh giá không tốt đã tạo ra các liên kết và tiếng vang xung quanh thương hiệu. Nhưng khi những câu chuyện như thế này xuất hiện trên tờ The New York Times, mọi thứ không còn hài hước nữa.
Để đáp lại câu chuyện đó, Google đã kết hợp một giải pháp thuật toán cho những người bán có thứ hạng thấp cung cấp trải nghiệm người dùng kém. Không có gì ngạc nhiên khi Google sẽ không nói chính xác cách giải pháp hoạt động. Một điều họ đã đề cập là “ hệ thống phân tích tình cảm đẳng cấp thế giới” của họ , mặc dù không hoàn toàn rõ ràng liệu nó có được sử dụng trong thuật toán hay không.
Điều này có ý nghĩa gì đối với chiến lược SEO của bạn?
Tin xấu là bạn còn một thứ nữa để theo dõi và tối ưu hóa. Tin tốt là các đề cập dễ nhận hơn nhiều so với các liên kết dofollow và có khả năng sẽ mang lại kết quả tốt như nhau. Tin tức tốt hơn? Nếu bạn đã có chiến lược xây dựng liên kết phù hợp với mình, bạn có thể tiếp tục sử dụng chiến lược này để giành được đề cập và ngừng căng thẳng về việc các nhà xuất bản không theo dõi liên kết của bạn (hoặc hoàn toàn không liên kết với bạn).
Dưới đây là hai điều cần đưa vào chiến lược SEO của bạn trong năm 2018.
1. Theo dõi lượt đề cập đến thương hiệu
Ngoài công cụ kiểm tra liên kết ngược, bạn sẽ cần một công cụ giám sát để tìm các đề cập về thương hiệu và sản phẩm của bạn trên web. Lưu ý rằng nhiều ứng dụng chỉ tìm kiếm các đề cập trên mạng xã hội, vì vậy hãy đảm bảo ứng dụng bạn chọn có khả năng tìm kiếm các đề cập đến từ khắp nơi trên web (hãy nghĩ đến các nền tảng đánh giá, diễn đàn, blog và trang web tin tức). Awario , với trình thu thập thông tin web của riêng mình, thực sự rất giỏi trong việc này.
Để bắt đầu, chỉ cần tạo một cảnh báo cho thương hiệu của bạn (nếu bạn muốn theo dõi các liên kết ngược cùng, hãy tạo một cảnh báo riêng cho URL trang web của bạn). Bạn sẽ thấy nguồn cấp dữ liệu của mình có các đề cập sau vài phút. Từ đó, hãy sử dụng chỉ số Phạm vi tiếp cận của Awario để xem thẩm quyền của mọi tài nguyên đề cập đến bạn, có thể là trang web hoặc người dùng mạng xã hội. Bạn có thể sắp xếp các đề cập của mình theo Phạm vi tiếp cận để xem các bài đăng có ảnh hưởng nhất trước tiên.
Trên hết, Awario có hệ thống phân tích cảm xúc, vì vậy bạn có thể nhanh chóng xem cảm xúc đằng sau mỗi đề cập, lọc các đề cập để phản ứng với những đề cập tiêu cực nhanh hơn và quan trọng nhất là tổng hợp dữ liệu để xem cảm xúc nào chi phối các đề cập đến thương hiệu của bạn (tình cảm được sử dụng bởi Bing và có thể là Google, nhớ không?). Để làm điều này, hãy chuyển đến mô-đun Trang tổng quan và kiểm tra biểu đồ cảm tính để đảm bảo rằng bạn đang làm tốt với danh tiếng của mình. Bạn có thể nhấp vào bất kỳ điểm nào trên biểu đồ để xem các đề cập tích cực hoặc tiêu cực từ bất kỳ ngày nào.
Theo dõi cách các lượt đề cập của bạn và Phạm vi tiếp cận của họ phát triển cũng như cảm xúc chung của dư luận xung quanh thương hiệu của bạn thay đổi như thế nào.
2. Tiếp tục tăng lượt đề cập của bạn
Xây dựng liên kết không chỉ là về liên kết nữa. Rất nhiều nguyên tắc tương tự áp dụng cho việc xây dựng lượt đề cập đến thương hiệu không liên kết và cũng có những chiến thuật mới, thú vị để thử. Dưới đây là một số cách giúp bạn bắt đầu.
Đánh giá: Khuyến khích và theo dõi các đánh giá của khách hàng về thương hiệu của bạn và đảm bảo phản hồi những đánh giá tiêu cực. Tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp của bạn, các nền tảng để theo dõi đánh giá sẽ khác nhau: TripAdvisor và Yelp cho nhà hàng, G2 Crowd cho ứng dụng SaaS, v.v.
Bán hàng qua mạng xã hội: Phương tiện truyền thông xã hội là nơi nên đến nếu bạn muốn xây dựng nhận thức về thương hiệu, khiến cuộc trò chuyện diễn ra về doanh nghiệp của bạn và thậm chí là bán hàng. Hoài nghi? Đây là một bài viết hay giải thích những lợi ích.
Chăm sóc khách hàng trên mạng xã hội: Khách hàng sử dụng mạng xã hội để phàn nàn và đặt câu hỏi về thương hiệu và bạn muốn ở đó để phát triển lòng tin và lòng trung thành của họ. Điều này không chỉ tốt cho việc kinh doanh mà những khách hàng hài lòng có khả năng tiếp tục truyền bá về thương hiệu của bạn, điều này có thể giúp ích cho SEO. Đây là hướng dẫn để bạn bắt đầu.
Giám sát đối thủ cạnh tranh: Cũng như với các liên kết ngược, điều quan trọng là theo dõi các đề cập đến đối thủ cạnh tranh của bạn để xem họ đang làm gì để nâng cao nhận thức và học hỏi từ các chiến thuật và sai lầm của họ. Những lợi ích là vô hạn; đây là những cái chính.
Tiếp thị người ảnh hưởng: Ngoài các cảnh báo giám sát thương hiệu của bạn, hãy sử dụng Awario để theo dõi các đề cập đến từ khóa trong ngành. Điều này không chỉ giúp bạn hiểu khán giả của mình tốt hơn mà còn tìm thấy những người có ảnh hưởng để tiếp thị sản phẩm của bạn thông qua (sử dụng báo cáo Người ảnh hưởng cho điều đó). Hãy nhớ rằng, như với các liên kết ngược, không chỉ số lượng mới là vấn đề quan trọng - người đề cập đến bạn càng có thẩm quyền, thì sự chứng thực càng có trọng lượng.
Các liên kết vẫn chưa lỗi thời. Chúng vẫn quan trọng, nhưng lượng tiếng vang xung quanh thương hiệu của bạn và tình cảm của nó cũng không kém phần quan trọng. Và nếu bạn nghĩ về nó, nó có ý nghĩa. Bạn muốn mọi người nói về doanh nghiệp của bạn và nói những điều tốt đẹp về nó. Có gì ngạc nhiên khi các công cụ tìm kiếm đưa “buzz” này vào một thước đo định lượng để họ có thể cung cấp cho người tìm kiếm những kết quả mà người khác tin tưởng và yêu thích không?